Hiển thị danh sách thành viênThành viên  Thư kýThư ký  Sự kiệnSự kiện  Đăng kýĐăng ký  Đăng nhậpĐăng nhập
Phật Giáo
 Vinanet forum : Phật Giáo
Tiêu đề Chủ đề: Có nên tự sát? Trả lời bài viếtGửi bài viết mới
Tác giả
Nội dung << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
lyquochoang
Thành viên mới
Thành viên mới
Avatar

Ngày gia nhập: 10/12/11
Giới tính:
Trạng thái:
Bài viết: 35
Tiền: 70$
Địa chỉ e-mail: Gửi mail
Yahoo! IM: Không cho biết
Sinh nhật: Không cho biết
Cảnh cáo: (0%)
Minus 1 warningCurrent warnlevel: 0%Add 1 warning
Ngày gửi: 22/11/16 lúc 13:56 | IP Logged Trích dẫn lyquochoang

Có nên tự sát? (Chân Hiền Tâm)

Muốn chết? Cũng không phải là chuyện lạ trong thế giới
này. Thế giới mà Phật nói phải có nhẫn lực mới tìm thấy an
vui. Phải nhẫn được với những xúc cảm của mình. Bởi cuộc
đời lắm thứ để vui cũng lắm thứ để buồn. Không nhẫn được
với những buồn vui thay đổi đó, tâm thần sẽ bất ổn, người
sẽ bệnh hoạn.
Bây giờ người ta dễ tự tử quá xá!

Con nít học không đạt điểm chuẩn bố mẹ đặt ra, tự tử. Minh
tinh bị người ta xỉ nhục, tự tử. Thất tình, tự tử. Giận cha mẹ,
tự tử. Buồn gia đình, tự tử. Sự nghiệp đổ vỡ, tự tử … Có khi
không phải chỉ mình tự tử, mà còn giúp cả vợ con tự xử. Nói
theo nhà thiền, chỉ cần một ngọn gió thổi qua, ta đã tự xử
lấy mình không chút thương tiếc.

Không phải bây giờ mà tự ngày xưa, cái thời tôi còn học lớp
mười, chuyện tử tự đã xảy ra...

Bà chị con nhỏ bạn cùng lớp, không biết buồn chuyện chi,
uống hết một bình thuốc rầy. Con nhỏ chạy xuống thấy chị
nằm ngay đơ, miệng không nói được nữa, nhưng ánh mắt
như cầu cứu. Nó lanh trí đưa viên phấn để chị viết lên sàn
nhà, nhưng không kịp. Chỉ viết được mấy chữ “Đem chị đi
nhà …” rồi tắt thở, hai con mắt mở trừng trừng. Lần trước
uống thuốc bổ nên chở xuống nhà thương còn kịp. Lần này
uống thuốc rầy, chỉ còn cách đem vô nhà xác. Không biết
trong số những người tự xử được toại nguyện, có ai đến
phút chót, cái phút tranh sáng tranh tối giữa sống và chết,
cũng dấy lên niệm nuối tiếc thế không?

Muốn chết? Cũng không phải là chuyện lạ trong thế giới
này. Thế giới mà Phật nói phải có nhẫn lực mới tìm thấy an
vui. Phải nhẫn được với những xúc cảm của mình. Bởi cuộc
đời lắm thứ để vui cũng lắm thứ để buồn. Không nhẫn được
với những buồn vui thay đổi đó, tâm thần sẽ bất ổn, người
sẽ bệnh hoạn.

Phải nhẫn được với những được mất ở thế gian. Bởi thế gian
vô thường, khó mà nắm giữ được thứ gì lâu dài. Nó không
bỏ mình thì có ngày mình phải bỏ nó. Bởi có ai không chết?
Không đủ nhẫn lực chịu đựng khi nó xảy ra thì tự giết là
chuyện thường tình.

Muốn chết? Tôi từng làm việc đó rất nhiều, nhiều hơn rất
nhiều những gì tôi có trong hiện tại … Cũng đã từng đập
đầu xuống đất, lấy dao đâm vào cổ

… May thay, long thần hộ pháp luôn che chở cho những
phút dại ngu. Một lần khóc là một lần muốn chết. Mà khóc
thì thôi vô số. Chỉ cần thiếu đi sự quan tâm mà mình thường
có, là nước mắt đã rơi lả chả, đã vật vả muốn chết, nói gì
những chuyện sâu xa đau khổ như tình hết, tiền tiêu v.v…
Người ta muốn chết là chuyện thường tình. Đoạn trường ai
có qua cầu mới hay. Đứng ngoài khó mà hiểu được cảm giác
vì sao thiên hạ lại thích tự tử …

Chết, cứ như là thần hộ mệnh dùng tiêu diệt khổ nạn cho
mình và người. Chết cứ như là cách gọn nhất để trốn chạy
khổ đau ...

Song tuổi càng tăng, con cái càng lớn, kinh nghiệm rút ra từ
người và mình càng nhiều, mới thấy tự tử là điều không nên.
Không nên chút nào. Sao à? Tôi sẽ nói cho các bạn nghe.

1. Chết không có nghĩa là hết.

Ta có mặt ở thế giới này là do những gì mình đã suy nghĩ và
hành động từ những kiếp trước. Nghĩa là chết rồi, ta còn có
những kiếp sau. Không phải chết là đã chấm dứt được mọi
chuyện. Khi tự giết, thường ai cũng ở trong một tâm trạng
không tốt, là những đau đớn về tinh thần lẫn thể xác. Với
một tâm thức như thế, đời sống kế tiếp của ta không thể an
lành tốt đẹp.

Chị tự tử bằng thuốc rầy. Vì chết không giải quyết được nỗi
thống khổ và sự thù hằn, nên chị không thể đầu thai mà
thành oan hồn, nhập vào con gái của gia đình mà chị oán
hận. Chị dằn xéo thân thể người con gái, chửi bới bà mẹ
chồng, kêu gào đau đớn vì không thoát được sự nóng bức
khi tự tử. Cứ vật vả từ ngày này qua ngày khác trong cơn
sân hận. Vừa khổ mình, vừa khổ người … Xét ra không được
lợi ích gì, chỉ khổ chồng thêm khổ. Nỗi khổ kiếp này vay vay
trả trả chưa xong, lại gây thêm những oan nghiệt cho tương
lai. Chết như vậy, không giải quyết được gì cho mình và
người. Chỉ thêm nhiều đau khổ.

Cho nên, xin cứ từ từ … Nên suy nghĩ thật kỹ trước khi tự tử.
Suy nghĩ hết cách rồi mà thấy chết vẫn là phương thức tốt
nhất, lúc đó tự tử còn kịp.

2. Chết không giải quyết được nỗi thống khổ mà có khi còn
để lại những điều xấu hơn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Người phụ nữ bế con nhảy vào đầu xe lửa vì không chịu nỗi
người chồng rượu chè vũ phu … Bà chết, nhưng đứa con thì
không. Điều tệ hại là hai chân nó bị cứa ngang. Kiểu đó thì
người mẹ chết không yên, mà đứa con gái lớn lên cũng
khủng hoảng. Nó chẳng thể nào yên lòng khi biết rằng, hiện
trạng của nó hiện nay là do mẹ nó gây ra. Cuộc sống của
nó không tránh khỏi mặc cảm và đau đớn.

Chết mà đi cho ngọt thì hậu quả của nó nằm ở phương diện
khác, nhưng giả như đi không trôi, nghiệp đời chưa hết, thì
hậu quả của những lần tự giết cũng để lại ít nhiều những
tổn hại cho bản thân mình.

Cho nên, xin cứ thong thả. Nên suy nghĩ thật kỹ trước khi tự
tử. Suy nghĩ hết cách rồi mà thấy chết vẫn là phương thức
tốt nhất, thì lúc đó tự tử còn kịp.

3. Chết, không phải là việc tốt đối với những người đã có gia
đình và người thân …

Cậu con trai sáng nào cũng đi làm cùng cha. Gia đình chỉ có
mỗi mình cậu, nên cậu được lo rất đầy đủ. Sự đầy đủ khiến
cậu thấy cuộc đời vô vị. Cậu muốn có một thế giới khác lý
thú hơn là thế giới cậu hiện đang sống đây. Cậu giải quyết
nó bằng cách đâm đầu vào xe tàu điện ngầm. Cảnh tượng
khủng khiếp đó khiến cha cậu không còn bình thường. Gánh
nặng đổ hết lên đầu người mẹ. Ra đi để lại một hậu quả
kinh khủng như thế, thì thật là buồn. Đi kiểu đó không biết
cậu có tìm được cho mình sự bình an hay vui thú nào hơn
không?

Đó là ở mặt con cái, một nhân vật ít quan trọng đối với gia
đình mà việc ra đi còn tác hại như thế, huống là vai trò chủ
chốt của một gia đình.

Mỗi đứa con có một cái tôi. Cái tôi ấy nếu lập gia đình, lại
xuất hiện thêm những cái tôi. Đời sống của chúng phải do
chúng tự quyết định và dàn xếp với nhau. Nhưng đôi khi, lời
nói vào, chỉ một lời nói của cha mẹ, nếu đúng lúc, sẽ nâng
đỡ tinh thần chúng rất nhiều, và có khi mở đầu một sự tốt
đẹp cho cả cuộc đời của nó sau này …

Sự xích mích xảy ra giữa con cái dâu rễ, là chuyện thường
tình trong một đại gia đình. Sự xích mích có khi không lớn,
nhưng có khi lại thành lớn vì thiếu một cái đầu giàn xếp, một
sự giải thích trung gian cần thiết. Một lời nói của cha mẹ,
đúng lúc, hợp tình có khi chuyện lớn cũng thành bé …

Nếu nhận thức được tầm quan trọng của mình đối với gia
đình và người thân, có lẽ dù khổ bao nhiêu, mình cũng
không tự tử. Trách nhiệm và bổn phận sẽ giúp mình không
làm như thế. Nếu cuộc đời này mang lại cho mình nhiều bất
hạnh, thì nên biến những bất hạnh đó thành kinh nghiệm
để giúp đỡ con cái trưởng thành với một tâm thức mạnh
mẽ, giúp chúng đối mặt với những gì mình từng phải đối
mặt.

Có thể bạn sẽ nói: “Tôi không phải là người có thể làm bờ
vai cho ai nương tựa, không có giá trị gì trong gia đình xã
hội, không có mặt tôi mọi thứ sẽ tốt hơn …”. Ừ cho là thế đi,
nhưng không có mặt tôi trong gia đình cũng không có nghĩa
là tôi phải chết. Không nên như thế chút nào. Đơn giản vì,
chết không giải quyết được đau khổ cho mình. Nhưng nếu
sống mà biết cách nương tựa và chuyển hóa, thì bản thân
mình được lợi ích mà mọi người chung quanh cũng được lợi
ích theo.

4. Không nên tự giết khi đã có một con đường để nương tựa
và chuyển hóa.

Hãy thử một lần tin vào đức Phật, người đã bỏ tất cả vinh
hoa phú quí để tìm chân lý. Trong quá trình đó, ngài đã tìm
ra nguyên nhân khiến ta đau khổ. Tìm thấy rồi, ngài đưa ra
phương thức giúp ta diệt khổ để mỗi người tự có niết bàn
của riêng mình.

Tùy mức độ mong muốn của mình mà Phật đưa ra cách diệt
khổ cho mình. Thích giàu thì Phật chỉ cho mình nguyên nhân
để mình có tiền trong tương lai. Muốn sống lâu thì có
phương cách sống lâu v.v… Không phải đến với Phật rồi thì
đều phải cạo đầu ăn chay nằm đất. Tùy duyên ưa thích của
mỗi người, mà Phật có những phương thức khác nhau, sao
cho phù hợp với những ưa thích và mong muốn đó.

Chuyển hóa thế nào, bằng cách gì … thì tự mỗi người chọn
cách riêng cho mình : Bạn có thể vào chùa nương tựa Tam
bảo, nhưng cũng có thể không cần, bởi chùa chỉ là duyên
giúp mình có điều kiện chuyển hóa, không phải vào chùa là
đã bình yên. Vào chùa cũng chẳng bình yên nếu ta không
chịu chuyển hóa tâm thức của mình. Mọi thứ ở ngay nơi tâm
thức của mình nên cái chính là ta phải học hỏi tham cứu
kinh sách hoặc chư vị thiện tri thức để biết cách chuyển hóa
thân tâm. Biết cách rồi, thì ở chùa hay ở nhà, ta đều có thể
chuyển hóa thân tâm của mình.

Thân tâm đã chuyển hóa thì hoàn cảnh chung quanh cũng
sẽ chuyển hóa. Tùy duyên của mỗi người mà hoàn cảnh
chung quanh thay đổi mau hay chậm, ít hay nhiều. Nhưng
hãy tin Phật. Tôi viết những dòng này với một niềm tin rất
lớn. Hy vọng niềm tin ấy lớn đến nỗi có thể xuyên thủng
không gian làm trái tim bạn rúng động, để bạn cũng tin
rằng: Mọi thứ sẽ đổi thay khi tâm thức ta thay đổi.

Nếu ta có thể chuyển hóa được thân tâm của mình theo
hướng thiện hơn, thì ngay đó chính là phần âm đức mà mình
đã tạo ra cho mình và gia đình. Không những bản thân mình
được lợi ích mà người có duyên với mình cũng hưởng được ít
nhiều những lợi ích đó. Cho nên, không nên phế bỏ đi
phương tiện có thể giúp mình và người được hạnh phúc
trong tương lai.

5. Chết không hết khổ, vì chết không phải là nguyên nhân
của khổ.

Đức Phật đã dùng tuệ nhãn để thấy, chết không thể tiêu
trừ khổ nạn, chỉ có tiêu trừ TẬP - Sẽ giải thích TẬP là gì ở
phần sau - thì mới hết KHỔ NẠN. Bởi muốn cái quả không
còn, ta phải diệt đi cái nhân. Như đau bụng, ta phải tìm ra
được nguyên nhân nào khiến ta đau bụng : Do giun sán hay
do bị nhiễm khuẩn v.v… Tùy nguyên nhân mà ta uống
thuốc. Đúng thuốc thì bệnh mới lành. Không phải đau bụng
là ta cầm dao phan cho cái bụng mất đi là có thể hết đau
bụng. Phan kiểu đó, cơn đau bụng dù hết, cũng sinh ra các
thứ đau khác, có khi còn gấp bội.

Phật nói : Nhân TẬP đưa đến quả KHỔ, nên giờ muốn hết
KHỔ, mình phải bỏ đi cái nhân là TẬP, chứ không phải chết
là xong.

TẬP, nói chính xác là sự TÍCH TỤ. Vì có sự tích tụ mà ta khổ.
Thân là sự tích tụ của 5 thứ: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Có
thân là có khổ. Không phải chỉ đức Phật nói như vậy, mà
hàng thánh nhân và các bậc hiền triết đông tây đều nhận
ra vậy.

TẬP, còn chỉ cho những THÓI QUEN. Đó cũng là một dạng
của sự tích tụ. Phải có sự tích tụ mới thành thói quen. Có
thói quen về suy nghĩ, gọi là quan niệm, định kiến. Có thói
quen về hành động: NÓI hoài, không nói cảm thấy không
yên, lùng bùng, là NÓI đã thành thói quen. NGHIỆN, cũng là
một dạng của thói quen. Một sự tích tụ đã đâm chồi nẩy rễ
trong tâm can và hành động của mình.

Nguy hiểm của thói quen là gì? Nó tạo ra một LỰC, bắt mình
phải theo nó. Đây là lý do vì sao có khi mình không muốn nổi
sùng mà nó cứ nổi sùng, vì sao đối duyên tiếp cảnh, muốn
không khởi tâm, mà tâm cứ khởi liên tục … Đều do thói
quen mà ra. Quen khởi tâm như vậy, nên giờ vừa đụng
duyên là tâm mình liền khởi. Thói quen đó nó có lực bắt
mình cứ theo cái đà đó mà tiến tới.

Cho nên, khổ mà nghĩ đến việc tự tử, là mình đang mở đầu
cho một thói quen. Nghĩ hoài thì thói quen sẽ thành hình.
Một ngày nào đó, mình sẽ theo cái lực suy nghĩ ấy mà thành
hành động. Thành thói quen rồi thì coi chừng nó có tác
động cả những kiếp về sau.

LỰC NGHIỆP, là thứ đưa đến cho ta mọi hoàn cảnh tốt xấu
hiện tại. Nếu ta có những suy nghĩ và hành động thiện
trong quá khứ, ta sẽ có hoàn cảnh tốt trong hiện tại. Nếu
ta có những suy nghĩ và hành động bất thiện trong quá khứ
thì ta sẽ phải chịu những hoàn cảnh bất như ý trong hiện
tại. Phật đặt ra 5 giới cho người tại gia chính là để giúp ta có
những suy nghĩ và hành động thiện, để tương lai ta có được
hoàn cảnh như ý.

Nếu hiện tại, có những điều bất như ý khiến ta phải nghĩ
đến cái chết thì thay vì chết, ta nên đối diện, tìm hiểu … để
thay đổi đi cái nhân đã khiến mình khổ đó. Chỉ khi chuyển
hóa được cái NHÂN, thì cái QUẢ mới thay đổi. Có vậy thì
kiếp này hết khổ mà kiếp sau mới hết khổ. Không thì có
chết vạn lần, trồi đầu lên cũng không hết khổ.

LỰC NGHIỆP, cũng là thứ khiến ta luân hồi sanh tử. Dừng
được lực này, chính là dừng đi luân hồi sanh tử. Dừng được
lực này, thì ta tự tại, thong dong. Muốn giải thoát sanh tử,
chúng ta phải dừng được lực này. Vì thế, nói tu, nói giải
thoát, chính là phá bỏ đi những thói quen của chính mình
chứ không có gì. Không bị thói quen ràng buộc thì ngay
sanh tử chính là niết bàn, không có đâu xa.

Kết luận

Khổ thì vô vàn, nói không thể hết, vì nguyên nhân đưa đến
khổ quá nhiều. Khổ vì tình khác với khổ vì tiền v.v… Vì thế
cách trị cho hết khổ cũng vô số. Nhưng nhìn chung, muốn
hết khổ ta phải tìm cho ra nguyên nhân của nó. Tìm đúng
nguyên nhân rồi, dứt cho được cái nhân đó thì quả khổ mới
không.
Lên trên Xem lyquochoang's Thông tin cá nhân Tìm những bài viết khác của lyquochoang
 

Nếu bạn muốn trả lời thì trước tiên bạn phải đăng nhập
Nếu chưa đăng ký thì bạn hãy đăng ký

  Trả lời bài viếtGửi bài viết mới
Xem trang in Xem trang in

Mục lục
Bạn không thể tạo đề tài mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xoá bài viết bạn đã gưi
Bạn không thể sửa bài viết bạn đã gửi
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn không thể bình chọn




Nội dung và quan điểm của những bài viết trên trang web này thuộc về tác giả. Vinanet.dk không chịu trách nhiệm về nội dung cũng như quan điểm của bài viết.
Email: Vinanetadmin@gmail.com
 

  HOT LINKS       

Benzinpriser
Akut-hjælp
Midttrafik
Linkworld.dk
Valuta   Tỷ giá
Bilbasen
Århus.dk
Home.dk
Borger.dk
Boligportal.dk
Guide.dk
Den Blå Avis
TV-Guide
GulOgGratis
Bibliotek
TestDinHastighed
Postdanmark
DenDanskeBank
Finfo
Team viewer
DivShare
CountryCodes
TV other languages
Dailigmotion
Time-Weather
Ebay
Youtube
Imageshack
eTilbudsavis
Veoh.com
4shared
Scribd
Keepvid
Archive.org
Authorstream
Esnips
Unikey 4.0
PhôngChữ
MediaFire
Video4Viet
TV CôngGiáo
Hyperfileshare
VieTVusa
LittleSaigonTV
VietPho TV
3D album
TV PhậtGiáo
Rapidshare
NCT     mp3.zing
Tixpod