- Điều gì làm cho bạn hạnh phúc?
- Bạn giỏi làm gì?
- Điều gì hoặc ai đó mà bạn cảm thấy trân trọng?
- Động lực để bạn thức dậy mỗi sáng là gì?
Bắt đầu bằng những việc nhỏ
Bắt đầu bằng những việc nhỏ và thực hiện cẩn thận từng bước là điều căn bản nhất – và điều này áp dụng với tất cả mọi thứ trong cuộc đời của bạn. Những người thợ thủ công sẽ dành hết thời gian và công sức để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt và tinh xảo nhất. Họ cẩn thận tạo ra từng chi tiết nhỏ một, cho đến khi hoàn thành tác phẩm. Việc bắt đầu từ những thứ nhỏ như vậy đưa họ đi được quãng đường rất dài.
Giải phóng bản thân
Khi bạn giải phóng bản thân, bạn có thể quẳng đi những nỗi ám ảnh và nhìn mọi thứ quan trọng bằng góc nhìn rõ ràng và tích cực hơn. Học cách tự chấp nhận bản thân là một điểm quan trọng và là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong đời. Nhưng nếu bạn có thể vượt qua được trở lực này và sống hạnh phúc với con người bạn, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc.
Hài hòa và bền vững
Bạn không thể đạt được những mục tiêu của mình nếu cứ liên tục tranh đấu với những người xung quanh. Hãy tu dưỡng tâm tính và giữ một tâm thái bình hoà với mọi người, bạn sẽ xây dựng và duy trì được một hệ thống những người ủng hộ và giúp đỡ trong những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời.
Niềm vui với những điều nhỏ bé
Hãy cảm thấy hạnh phúc với những điều nhỏ bé: không khí trong lành buổi sáng sớm, một tách cà phê dưới tia nắng mặt trời ấm áp. Những điều này là một động lực giúp bạn sống một ngày an bình, hạnh phúc.
Sống với thực tại
Đây có lẽ là điều thâm thúy nhất. Hãy sống với thực tại. Điều quan trọng là tập trung vào hiện tại và duy trì chính niệm hàng ngày.
Rất nhiều nhà đô vật Sumo nói rằng – sống với thực tại là điều cần thiết nhất phải chuẩn bị trước mỗi trận đánh. Chính việc sống với thực tại sẽ giúp duy trì sự tập trung cho những màn trình diễn tốt nhất.
Có nhiều người nghĩ rằng – vì gặp quá nhiều khổ đau, bất mãn trong cuộc đời thường và vì không thể trường sinh bất tử, nên con người mới muốn phóng chiếu khát vọng đó lên cuộc sống vĩnh hằng của các tôn giáo – để thỏa mãn khát vọng này. Đó là cái nhìn của Karl Marx, Sigmund Freud.
Tôi không đồng ý với lối tư duy đó. Bởi theo tôi, vì con người từ khởi thủy đã được Thiên Chúa tạo dựng nên giống hình ảnh Ngài, nên khát vọng trường sinh nội tại ngay trong mỗi người. Đó là điều mà Thánh Augustino đã viết trong ”Confessions”: “Lạy Chúa, Chúa vĩ đại và đáng ca tụng. Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa, và tâm hồn của chúng con luôn xao xuyến cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”. Tôi hay dùng cụm từ ”căn thiện” – trong những bài viết của tôi, để trình bày ý nghĩa này.
Ấn Độ Giáo
Ngay từ thời cổ đại,
Phật giáo
Phật giáo ra đời trong phong trào đấu tranh chống đạo Bàlamôn, chống lại sự phân biệt đẳng cấp, đòi bình đẳng xã hội, nên không thể không bác bỏ những luận điểm cơ bản của Kinh Véda và Kinh
Upanishad. Đạo Phật không thừa nhận linh hồn vũ trụ tối cao Brahman và linh hồn cá thể bất tử Atmam. Theo Đạo Phật, cơ thể của chúng sinh được cấu tạo từ những yếu tố vật chất và tinh
thần gọi là ngũ uẩn – cũng được gọi là năm ràng buộc (sắc uẩn, thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn và thức uẩn) và danh (bốn yếu tố tinh thần: thụ, tưởng, hành, thức). Khi chết, những yếu tố này phân hủy, nên không còn cái âtman bất tử. Tuy nhiên, Đạo Phật lại thừa nhận sự tái sinh ở kiếp sau và tiếp thu một số yếu tố của Đạo Bàlamôn, như luân hồi, nghiệp báo, sự tu luyện nhưng mang nghĩa khác để đạt đến sự giải thoát.
Giáo lý siêu việt của Đức Phật luôn chú trọng về nhân quả, về nghiệp duyên, luân hồi, cho nên sẽ không có những phương pháp chỉ dạy cho chúng sinh lao theo những cuộc tìm kiếm vô vọng sự bất tử trường sinh ở trần gian tạp uế – mà
Kitô Giáo và Hồi Giáo
Các nhóm tôn giáo thuộc ”Kitô giáo – Christianisme” do Đức Yêsu sáng lập vào đầu công nguyên và ”Hồi giáo – Islamisme” do tiên tri Môhamet sáng lập vào thế kỷ 7 – đều tin vào sự bất tử của linh hồn con người. Theo Kitô giáo và Hồi giáo, khi chết cơ thể trở về đất bụi nhưng linh hồn vẫn tiếp tục tồn tại. Và đến ngày cuối cùng, được gọi là ”ngày tận thế” hay ”ngày phán xét” – Thiên Chúa sẽ phán xét tất cả, cho những ai trong lúc sinh thời đã có lòng tin ở Ngài và làm những điều tốt lành sẽ được ”phục sinh” – nghĩa là được sống lại với cả thể xác và linh hồn giống như sự phục sinh của Đức Kitô trước đây, và được lên thiên đàng hưởng phúc; còn những người làm điều dữ sẽ bị đày xuống hỏa ngục vĩnh viễn.
Thiên đàng được miêu tả trong
Thiên đường cũng được mô tả một cách rất cụ thể trong
Như vậy, niềm tin của tín đồ Kitô giáo và Hồi giáo vào sự bất tử của cá nhân ở kiếp sau hoàn toàn chỉ dựa vào sự khẳng định trong các kinh sách như Kinh Thánh (gồm hai phần Cựu ước và Tân ước) của Kitô giáo và Kinh Coran của Hồi giáo.
Tư tưởng gia người Pháp –
Thượng Đế và điều không tin của bạn là đúng, thì bạn chẳng được gì cả, còn nếu điều này không đúng – nghĩa là có Thượng Đế nhưng bạn lại không tin – thì bạn sẽ bị trừng phạt và đưa xuống địa ngục vĩnh viễn”.
Đối với các nhà khoa học, mặc dù họ rất mong muốn sự bất tử, nhưng lý trí khoa học không chứng minh được có sự bất tử theo quan điểm của các tôn giáo truyền thống nên họ không thể tin vào sự bất tử theo quan điểm của các tôn giáo.
Về sự bất tử của cá nhân,
Lý luận về sự bất tử tương đối của
Thông qua con cháu của chúng ta. Về mặt sinh học, thế hệ sau thông qua sự di truyền mà kế thừa có chọn lọc và phát triển tất cả những gì mà cơ thể chúng ta đã đạt được. Về mặt ý thức, thế hệ sau sẽ kế thừa những tri thức khoa học, kinh nghiệm sống và chuẩn mực đạo đức, v.v., của thế hệ đi trước. Như vậy theo quan điểm duy vật, chỉ xét về mặt thể xác thôi thì cũng đã thấy chết không phải là hết. Loài người là một dây chuyền vô tận của vô số những thế hệ nối tiếp nhau, mỗi thế hệ là sự phủ định và kế thừa những thành quả phát triển của cơ thể và ý thức của tất cả những thế hệ đi trước. Thế hệ trước để lại mầm sống cho thế hệ sau; thế hệ sau là sự nối tiếp sự sống của thế hệ trước. Cho nên, việc chuẩn bị và chăm lo về mọi mặt cho thế hệ sau cũng chính là vì sự bất tử của con người. Sự bất tử tương đối của cá nhân còn được thực hiện thông qua những việc làm tốt,những tấm gương hy sinh, bằng những sự nghiệp và công trình đóng góp vào sự giải phóng con người, vào sự phát triển văn hóa và văn minh nhân loại. - Sự bất tử tương đối của cá nhân còn thể hiện ở
sự tồn tại lâu dài của một người đã chết trong ký ức của nhiều thế hệ mai sau. Một người chỉ thật sự chết khi hoàn toàn không còn tồn tại trong ký ức của người sống.
Trách nhiệm, nghĩa vụ của con cháu, coi như sự báo hiếu đối với tổ tiên là chăm lo cho sự bất tử của các thế hệ đi trước bằng những việc làm thiết thực như việc bảo quản phần mộ người quá cố, những kỷ vật của người chết để lại; việc thờ cúng, tổ chức kỷ niệm ngày sinh, ngày giỗ của tổ tiên v.v., là những việc làm mang tính nhân đạo rất sâu sắc của nhiều dân tộc trên thế giới. Đối với những người đã hy sinh cho tổ quốc trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chúng ta có trách nhiệm làm cho công lao, chiến công của họ trở thành bất tử. Chăm lo cho con cháu cũng là chăm lo cho sự bất tử của chính chúng ta. Do vậy, sự nghiệp trồng người, giáo dục con cháu trở thành những người kế tục sự nghiệp của các thế hệ đi trước cũng là một việc làm thiết thực không chỉ vì lợi ích chung mà còn vì lợi ích riêng của mỗi cá nhân. Ở đây có sự thống nhất giữa mục đích, lợi ích chung với mục đích, lợi ích riêng. Mỗi cá nhân bằng lao động sáng tạo và sự hy sinh của mìnhđóng góp vào sự phát triển của cộng đồng và nhân loại sẽ để lại tiếng thơm trong lịch sử.